วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

FAQ กับ Seo

1. ทำไมต้องทำการตลาดผ่าน Search Engine
Search Engine เป็นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั้งยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนอินเตอร์เน็ตได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับสื่อโฆษณาแบบ Online อย่างป้ายโฆษณา (Banner) และสื่อ Offlineอย่างโทรทัศน์และป้ายโฆษณาทั่วไป เมื่อเปรียบเทียบในแง่การแสดงผลและจำนวนของผู้ที่จะได้เห็นป้ายโฆษณาเหล่านั้น Search Engineกลับมีค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาที่ถูกกว่าหลายเท่าตัว


2. การทำ Search Engine Optimization คืออะไร
Search Engine Optimization (SEO) คือกระบวนการขั้นตอนการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ในการจัดอันดับผลการค้นหาของ Search Engineแต่ละแห่ง จน Search Engine จัดอันดับเว็บไซต์ให้อยู่ในอันดับต้นๆของการแสดงผลการค้นหาจากคำค้นหา (Keywords) ที่ต้องการได้ด้วยขั้นตอนดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียดโดยอาศัยประสบการณ์และความสามารถในการดำเนินการของผู้ที่ให้บริการ


3. อันดับ 1-10 ส่งผลดีกับธุรกิจอย่างไร
ธรรมชาติของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต มักนิยมเข้าชมเว็บไซต์เฉพาะ 10 หรือ 20อันดับแรกจากที่แสดงในผลการค้นหาของ Search Engineด้วยเหตุนี้ทำให้เว็บไซต์ที่มีอันดับต้นๆในผลการค้นหามีผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมากส่งผลให้เกิดการซื้อขายหรือใช้บริการเพิ่มขึ้นเพราะผู้เข้าชมเหล่านั้นอาจกำลังมองหาสิ่งที่เขาต้องการอยู่นั้นเองส่งผลให้ เว็บไซต์ที่ติดอันดับ 1-10จึงมีผู้เข้าชมเว็บไซต์จำนวนมากจากผู้ที่ทำการค้นหา


4.ใช้ระยะเวลานานแค่ไหน เพื่อให้ติดอันดับ 1-10
ระยะเวลาในการทำให้ติดอันดับปกติแล้วจะใช้ระยะเวลาตั้งแต่ 1 เดือน ถึง 6เดือน (คำค้นหาบางคำ ที่มีผู้แข่งขันจำนวนมาก เช่นคำค้นหา “Bangkok hotel”ซึ่งอยู่ในหมวดการท่องเที่ยว อาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 2ปี) แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับหลายๆ องค์ประกอบทั้งนี้ต้องทำการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่จำเป็น ก่อนเริ่มการดำเนินการ


5. Pay Per Click (PPC) คืออะไร
Pay Per Click (PPC)คือบริการโฆษณาออนไลน์แนวใหม่ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพอย่างมาก ซึ่งโฆษณาจะปรากฎในหน้าแสดงผลการค้นหาของ SearchEngineผู้ลงโฆษณาจะเสียค่าบริการก็ต่อเมื่อมีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตคลิกโฆษณาเพื่อเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ลงโฆษณารเท่านั้นแต่ถ้าผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต เพียงแค่ชมโฆษณาของเว็บไซต์โดยไม่ได้คลิกเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ลงโฆษณาก็ไม่ต้องเสียค่าบริการแต่อย่างใด


6. เมื่อไหร่ที่โฆษณาจะปรากฏบน Search Engine
โฆษณาจะปรากฎบน Search Engine ไม่เกิน 1 วัน


7. สามารถทำ PPC ควบคู่ไปกับการทำ SEO ปกติได้หรือไม่
สามารถทำคู่กันได้แน่นอนและเป็นสิ่งที่แนะนำให้ทำควบคู่กันไปด้วยเหตุผลที่ว่าการทำ SEO นั้นต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Search Engine ได้ดังนั้นในระหว่างที่รอเว็บไซต์ติดอันดับ ก็ควรจะทำการโฆษณาเว็บไซต์ผ่านทางPPCไปก่อน เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ในทันที


8. จะต้องเสียค่าโฆษณาอย่างไร
การทำ PPC จะเสียค่าโฆษณาให้กับ Search Engineก็ต่อเมื่อมีคนคลิกผ่านโฆษณาของเราและเข้ามายังเว็บไซต์ของเราเรียบร้อยแล้วเท่านั้น หากไม่มีคนคลิกก็จะไม่เสียค่าโฆษณาแต่อย่างใด

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก http://www.netdesignrank.com